Thực hiện Nghị quyết
số 03-NQ/ThU, ngày 02/8/2021 của Thị ủy Hoàng Mai về việc tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác CCHC trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021 - 2025 và
những năm tiếp theo; Đảng ủy, chính quyền phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
đẩy mạnh công tác CCHC một cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực
của đời sống xã hội, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân.
Bộ phận "Một cửa" là đầu mối tiếp nhận, xử lý các hồ
sơ, thủ tục cho Công dân
Nội dung cải cách hành chính bám sát Chương trình cải cách hành
chính giai đoạn 2021 – 2030, luôn đưa nhiệm vụ CCHC là nhiệm vụ trọng tâm để
quán triệt, thực hiện tập trung chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc. Tập trung trong việc phân công
nhiệm vụ, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, trong thời gian qua đã đạt một số
kết quả nổi bật như chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đạt 99,9%; chỉ số
CCHC ngày càng được nâng lên, tỷ lệ số hóa kết quả hồ sơ đạt 94,05%, tỷ
lệ thanh toán trực tuyến đạt 92,8%.
Hướng tới sự hài lòng của người dân là mục tiêu của CCHC phường
Quỳnh Xuân
Sáu tháng đầu năm đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo về công
tác CCHC, chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện tốt 23 nhiệm vụ trọng tâm trong
KH CCHC năm 2024. Sáu tháng đầu năm đã tiếp nhận và giải quyết TTHC 1.373 hồ
sơ; Bộ phận 1 cửa đã xây dựng và trang bị cơ sở vật chất với số tiền gần 300 triệu
đồng, đảm bảo hoạt động hiệu quả và đã được đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đánh
giá cao là 1 phường đạt tốp đầu của các xã, phường trên địa thị xã Hoàng Mai.
Việc kiểm tra, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được chú
trọng; Đã tổ chức rà soát 161 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã,
các TTHC được niêm yết đảm bảo công khai, minh bạch hóa tại bộ phận 1 cửa và
trên trang thông tin điện tử của phường.
Các TTHC được niêm yết công khai để thuận lợi nhất cho Công dân
tra cứu
Nền hành chính từng bước được hiện đại hóa; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cài
đặt và sử dụng phần mềm “Hoàng Mai tôi yêu” đến cán bộ, công chức, các tổ chức,
cá nhân. Đã thực hiện hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên hệ
thống phần mềm Ioffice VNPT. 100% cán bộ, công chức thực hiện việc quản lý,
khai thác văn bản trên hệ thống phần mềm VNPT Ioffice; cán bộ, công chức đã sử
dụng thư điện tử để trao đổi công việc được thuận lợi, nhanh chóng, rút ngắn
thời gian xử lý công việc hàng ngày của cơ quan, góp phần nâng cao cải cách
hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức, ngày càng được nâng cao chất lượng đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; một số hệ thống phần mềm được sử dụng
như: lĩnh vực hộ tịch, phần mềm dịch vụ công, phần mềm chứng thực điện tử, phần
mềm báo cáo chính phủ.
- Đã tổ chức hội nghị theo hình thức điểm cầu hội nghị truyền hình trực tuyến
góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cán bộ, công chức nâng cao
hiệu quả công việc.
- Việc ứng dụng công
nghệ thông tin đã phát huy hiệu quả trong quy trình xử lý công việc, tiết kiệm
chi phí, thời gian thực hiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản
lý điều hành của chính quyền.
- Trang thông tin điện tử của phường hoạt động ổn định, kịp thời thông tin tình
hình chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn phường, công khai hóa thông tin,
thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước,
từng bước tạo ra mối quan hệ trực tuyến giữa chính quyền với Nhân dân.
Bên cạnh đó trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp khó khăn, hạn chế như: Công
tác tuyên truyền chất lượng chưa cao, chưa thường xuyên; mức chuyển tải đến
người dân và doanh nghiệp chưa nhiều; Cập nhật thủ tục hành chính của cấp trên
chưa kịp thời công khai trên cổng dịch vụ công chưa đầy đủ; Mỗi ngành một phần
mềm, dẫn đến quá nhiều tài khoản/01 cán bộ, công chức phải quản lý gây khó
khăn, mất thời gian trong quá trình thực hiện. Một số lãnh đạo, cán bộ công
chức, doanh nghiệp và Nhân dân chưa nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm
quan trọng của cải cách hành chính, chuyển đổi số; về thực hiện giải quyết thủ
tục hành chính vẫn nặng tư tưởng muốn đến giải quyết tại bộ phận Một cửa; mặt
khác trình độ công nghệ thông tin của người dân và doanh nghiệp còn hạn chế;
chưa quan tâm, tích cực, thiếu chủ động tiếp cận, ứng dụng công nghệ số, các
nền tảng số phục vụ chuyển đổi số; mặt khác việc thực hiện các thao tác đăng ký
giải quyết các thủ tục còn khó khăn, kể cả những người có khả năng về trình độ
CNTT; Hệ thống phần mềm chưa đảm bảo, thanh toán trực tuyến còn bị lỗi gây nên
hồ sơ trễ hẹn.
Các cán bộ, công chức
tại bộ phận "Một cửa" nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm
Để trong thời gian tới, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà kế hoạch CCHC và
chuyển đổi số của phường đã đề ra, tôi xin đề xuất có một số giải pháp như sau:
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Đồng thời,
có sự theo dõi, đôn đốc, kiểm tra trách nhiệm cán bộ, công chức thực hiện nhiệm
vụ. Phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân thực hiện từng nhiệm vụ theo chỉ
số thành phần trong bộ tiêu chí đánh giá. Nâng cao nhận thức, tinh trần trách nhiệm
của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục
hành chính;
- Đổi mới công tác tuyên truyên: Tuyên truyền cần gắn với hướng dẫn
sử dụng. Đảng ủy, chính quyền, UBMTTQ các tổ chức chính trị - xã hội phát huy
tích cực các mô hình tổ chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến,
chuyển đổi số; nâng cao nhận thức và kiến thức về CNTT, kỹ năng
hướng dẫn và xử lý hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công đối với cán bộ, công chức,
viên chức tại các cơ quan, đơn vị hành chính cũng như tạo được sự lan tỏa, đồng
thuận của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
- Các công chức chuyên môn thường xuyên cập nhập kịp thời,
đầy đủ công khai thủ tục hành chính lĩnh vực mình phụ trách trên cổng dịch vụ
công, nhất là khi có sự thay đổi văn bản của cấp trên. Phối hợp ngân hàng để
thanh toán điện tử, thanh toán trực tuyến. Thường xuyên kiểm tra việc giải
quyết thủ tục hành chính công trực tuyến. Phát huy vai trò của Tổ hướng dẫn
người dân nhập TTHC trên dịch vụ công tại bộ phận 1 cửa .
- Đề nghị Thị xã đề xuất cấp trên giải pháp thực hiện việc đồng bộ và tích hợp
các phần mềm của các ngành để có thể dùng chung trên một hệ thống phần mềm.
- Chú trọng số hóa hồ sơ, trong đó có lộ trình ưu tiên những
bộ phận phức tạp, bộ phận cần khai thác dữ liệu nhiều.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức tham gia tập
huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn phục vụ vận hành, khai thác các hệ thống
thông tin, phần mềm đạt hiệu quả cao.
- Quan tâm, cân đối bố trí nguồn ngân sách cho công tác CCHC,
chuyển đổi số.Bố trí kinh phí hỗ trợ cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận
1 cửa theo Nghị quyết số 05/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 07/07/2023.
Công tác CCHC là nhiệm vụ khó khăn, lâu dài, việc tập trung giải quyết những
vấn đề đặt ra đối với công tác CCHC là rất cần thiết. Rất mong nhận được sự
quan tâm của các cấp, các ngành để công tác CCHC trên địa bàn phường đạt kết
quả cao nhằm tiếp tục cải thiện tích cực những chỉ số, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước, cũng như nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh
nghiệp. Để không ngoài mục đích cuối cùng đó là: Làm được nhiều việc nhất; sử
dụng ít nguồn lực nhất; người dân hài lòng nhất.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Lan - CC VPTK UBND phường