image banner
 
UBND phường Quỳnh Xuân: Đẩy mạnh toàn diện công tác Cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân
Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/ThU, ngày 02/8/2021 của Thị ủy Hoàng Mai về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; Đảng ủy, chính quyền phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC một cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân.

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/ThU, ngày 02/8/2021 của Thị ủy Hoàng Mai về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; Đảng ủy, chính quyền phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC một cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân.

Anh-tin-bai

Bộ phận "Một cửa" là đầu mối tiếp nhận, xử lý các hồ sơ, thủ tục cho Công dân

Nội dung cải cách hành chính bám sát Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2030, luôn đưa nhiệm vụ CCHC là nhiệm vụ trọng tâm để quán triệt, thực hiện  tập trung chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc. Tập trung trong việc phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, trong thời gian qua đã đạt một số kết quả nổi bật như chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đạt 99,9%; chỉ số CCHC ngày càng được nâng lên, tỷ lệ số hóa kết quả hồ sơ đạt  94,05%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 92,8%.

Anh-tin-bai

Hướng tới sự hài lòng của người dân là mục tiêu của CCHC phường Quỳnh Xuân

Sáu tháng đầu năm  đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo về công tác CCHC, chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện tốt 23 nhiệm vụ trọng tâm trong KH CCHC năm 2024. Sáu tháng đầu năm đã tiếp nhận và giải quyết TTHC 1.373 hồ sơ; Bộ phận 1 cửa đã xây dựng và trang bị cơ sở vật chất với số tiền gần 300 triệu đồng, đảm bảo hoạt động hiệu quả và đã được đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đánh giá cao là 1 phường đạt tốp đầu của các xã, phường trên địa thị xã Hoàng Mai. Việc kiểm tra, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được chú trọng; Đã tổ chức rà soát 161 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, các TTHC được niêm yết đảm bảo công khai, minh bạch hóa tại bộ phận 1 cửa và trên trang thông tin điện tử của phường.

Anh-tin-bai

Các TTHC được niêm yết công khai để thuận lợi nhất cho Công dân tra cứu
Nền hành chính từng bước được hiện đại hóa; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm “Hoàng Mai tôi yêu” đến cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân. Đã thực hiện hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên hệ thống phần mềm Ioffice VNPT. 100% cán bộ, công chức thực hiện việc quản lý, khai thác văn bản trên hệ thống phần mềm VNPT Ioffice; cán bộ, công chức đã sử dụng thư điện tử để trao đổi công việc được thuận lợi, nhanh chóng, rút ngắn thời gian xử lý công việc hàng ngày của cơ quan, góp phần nâng cao cải cách hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức, ngày càng được nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; một số hệ thống phần mềm được sử dụng như: lĩnh vực hộ tịch, phần mềm dịch vụ công, phần mềm chứng thực điện tử, phần mềm báo cáo chính phủ.
- Đã tổ chức hội nghị theo hình thức điểm cầu hội nghị truyền hình trực tuyến góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cán bộ, công chức nâng cao hiệu quả công việc.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã phát huy hiệu quả trong quy trình xử lý công việc, tiết kiệm chi phí, thời gian thực hiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý điều hành của chính quyền.
- Trang thông tin điện tử của phường hoạt động ổn định, kịp thời thông tin tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn phường, công khai hóa thông tin, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước, từng bước tạo ra mối quan hệ trực tuyến giữa chính quyền với Nhân dân.
Bên cạnh đó trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp khó khăn, hạn chế như: Công tác tuyên truyền chất lượng chưa cao, chưa thường xuyên; mức chuyển tải đến người dân và doanh nghiệp chưa nhiều; Cập nhật thủ tục hành chính của cấp trên chưa kịp thời công khai trên cổng dịch vụ công chưa đầy đủ; Mỗi ngành một phần mềm, dẫn đến quá nhiều tài khoản/01 cán bộ, công chức phải quản lý gây khó khăn, mất thời gian trong quá trình thực hiện. Một số lãnh đạo, cán bộ công chức, doanh nghiệp và Nhân dân chưa nhận thức chưa  đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cải cách hành chính, chuyển đổi số; về thực hiện giải quyết thủ tục hành chính vẫn nặng tư tưởng muốn đến giải quyết tại bộ phận Một cửa; mặt khác trình độ công nghệ thông tin của người dân và doanh nghiệp còn hạn chế; chưa quan tâm, tích cực, thiếu chủ động tiếp cận, ứng dụng công nghệ số, các nền tảng số phục vụ chuyển đổi số; mặt khác việc thực hiện các thao tác đăng ký giải quyết các thủ tục còn khó khăn, kể cả những người có khả năng về trình độ CNTT; Hệ thống phần mềm chưa đảm bảo, thanh toán trực tuyến còn bị lỗi gây nên hồ sơ trễ hẹn.

Anh-tin-bai

Các cán bộ, công chức tại bộ phận "Một cửa" nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm
Để trong thời gian tới, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà kế hoạch CCHC và chuyển đổi số của phường đã đề ra, tôi xin đề xuất có một số giải pháp như sau:
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Đồng thời, có sự theo dõi, đôn đốc, kiểm tra trách nhiệm cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ. Phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân thực hiện từng nhiệm vụ theo chỉ số thành phần trong bộ tiêu chí đánh giá. Nâng cao nhận thức, tinh trần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính;
Đổi mới công tác tuyên truyên: Tuyên truyền cần gắn với hướng dẫn sử dụng. Đảng ủy, chính quyền, UBMTTQ các tổ chức chính trị - xã hội phát huy tích cực các mô hình tổ chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi sốnâng cao nhận thức và kiến thức về CNTT, kỹ năng hướng dẫn và xử lý hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị hành chính cũng như tạo được sự lan tỏa, đồng thuận của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
-  Các công chức chuyên môn thường xuyên cập nhập kịp thời, đầy đủ công khai thủ tục hành chính lĩnh vực mình phụ trách trên cổng dịch vụ công, nhất là khi có sự thay đổi văn bản của cấp trên. Phối hợp ngân hàng để thanh toán điện tử, thanh toán trực tuyến. Thường xuyên kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến. Phát huy vai trò của Tổ hướng dẫn người dân nhập TTHC trên dịch vụ công tại bộ phận 1 cửa .
- Đề nghị Thị xã đề xuất cấp trên giải pháp thực hiện việc đồng bộ và tích hợp các phần mềm của các ngành để có thể dùng chung trên một hệ thống phần mềm.
 Chú trọng số hóa hồ sơ, trong đó có lộ trình ưu tiên những bộ phận phức tạp, bộ phận cần khai thác dữ liệu nhiều.
 Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn phục vụ vận hành, khai thác các hệ thống thông tin, phần mềm đạt hiệu quả cao.
Quan tâm, cân đối bố trí nguồn ngân sách cho công tác CCHC, chuyển đổi số.Bố trí kinh phí hỗ trợ cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận 1 cửa theo Nghị quyết số 05/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 07/07/2023.
Công tác CCHC là nhiệm vụ khó khăn, lâu dài, việc tập trung giải quyết những vấn đề đặt ra đối với công tác CCHC là rất cần thiết. Rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành để công tác CCHC trên địa bàn phường đạt kết quả cao nhằm tiếp tục cải thiện tích cực những chỉ số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cũng như nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Để không ngoài mục đích cuối cùng đó là: Làm được nhiều việc nhất; sử dụng ít nguồn lực nhất; người dân hài lòng nhất.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Lan - CC VPTK UBND phường 
BẢN ĐỒ PHƯỜNG QUỲNH PHƯƠNG - THỊ XÃ HOÀNG MAI
image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ  PHƯỜNG QUỲNH XUÂN
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Đình Hanh - Chủ TịchUBND Phường

Trụ sở: Khối 12 Phường Quỳnh Xuân, Thị xã Hoàng Mai, Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0238. 3.866.048 - Mail:ubndphuongquynhxuan@gmail.com